>> Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển: gỡ khó cho doanh nghiệp
    >> Tích cực đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải
    >> Tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan tại Hội nghị vận tải thủy nội địa và Hội nghị doanh nghiệp cảng biển và hàng hải
    >> Tiếp bài “Nếp nhăn trên thảm đỏ vào ĐBSCL” : Đừng để tuột cơ hội vàng
    >> Lãi 3 năm, tổng công ty mới được lên tập đoàn
    >> Doanh nghiệp nặng gánh các loại phí
    >> Dấu ấn về sự đồng hành Hải quan- Doanh nghiệp
    >> Giá cho thuê cảng cạn được cố định trong 5 năm
    >> Siêu cảng biển Hòn Khoai: từ ý tưởng đến hiện thực
    >> Hội nghị tuyên truyền, tập huấn sử dụng cơ sở dữ liệu quản lý thuyền viên cho các Cảng vụ hàng hải
    >> Phát triển Tiên Sa và Liên Chiểu trở thành cảng cửa ngõ quốc tế
    >> Hội nghị giải pháp khuyến khích chủ hàng nhận hàng tại các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vả
    Video Clip
    Video giới thiệu về Công ty Cổ Phần Cảng Cần Thơ
    Hỗ trợ 24/07
    Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ cho bạn
    0947 46 12 13
    Tiện ích
    Mời bạn tham khảo một số tiện ích cần thiết
    Liên kết website
    Giới thiệu một số website hay để tham khảo
    .
    Thống kê truy cập
    Theo dõi lượng truy cập vào trang web
    17472
    Tiếp bài “Nếp nhăn trên thảm đỏ vào ĐBSCL” : Đừng để tuột cơ hội vàng

    Tiếp bài “Nếp nhăn trên thảm đỏ vào ĐBSCL” : Đừng để tuột cơ hội vàng

    (DĐDN) - Sau khi đại diện cơ quan ban ngành các tỉnh ĐBSCL lên tiếng về những bất cập mà DĐDN phản ánh trong loạt bài về hệ thống cầu đường cũng như quy định, biển báo tải trọng cầu đường các tỉnh ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho DN vận tải cũng như sự phát triển của ĐBSCL, DĐDN tiếp tục nhận được phản hồi của các nhà đầu tư nước ngoài về vấn đề này.

    Ông Yasuzumi Hirotaka - Giám đốc điều hành Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM : 
    Giảm chi phí logistics

    Nếu so sánh với các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu và TP HCM thì rõ ràng ĐBSCL hạn chế hơn nhiều về hạ tầng giao thông. Dù rằng ĐBSCL đã có sân bay quốc tế Cần Thơ, Phú Quốc nhưng chưa mở ra các chuyến bay quốc tế đi nhiều nước như Hong Kong, Thái Lan… Còn hệ thống cảng nước sâu - dù hơn 70% hàng hóa ra - vào vùng này có nhu cầu vận chuyển đường thủy nhưng do hiện nay tàu lớn không vào được cảng vì luồng bị ách tắc nên hàng hóa không thể lưu thông và buộc phải lưu thông bằng đường bô, dẫn đến đội giá thành sản phẩm. Điều này đã hãm sức cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng không nhỏ tới dự định của các nhà đầu tư Nhật muốn vào ĐBSCL.

    Có thể thấy, trong tổng số 8,6 tỉ USD vốn FDI mà VN đã thu hút được trong năm 2012, thì có đến 4,4 tỉ USD do các DN của Nhật đầu tư, chiếm 51% vốn FDI vào VN. Riêng 7 tháng đầu năm 2013, các DN Nhật tiếp tục dẫn đầu về vốn đầu tư vào VN và chiếm đến 34% tổng vốn đầu tư VN đã thu hút được, trong đó rất ít DN đầu tư về ĐBSCL.

    Trong tương lai, các tỉnh ĐBSCL sẽ là khu vực được nhiều DN Nhật Bản quan tâm bởi ĐBSCL có nhiều tiềm năng hàng hóa. Tuy nhiên, Nhà nước cần đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông sao cho chi phí logistics giảm tới mức thấp nhất. Ở Nhật Bản chi phí logistics chỉ khoảng 10%/GDP, nhưng ở VN chi phí logistics lên tới 25%/GDP. Và nếu tính riêng ĐBSCL thì tỉ lệ trên còn cao hơn nữa. Khi một DN muốn đầu tư vào đâu, điều đầu tiên DN đó quan tâm là chi phí logistics là bao nhiêu. Vì đây chính là yếu tố có thể giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa của một quốc gia. Nếu chi phí giảm được 1% mỗi năm đã đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho các DN và cho đất nước các bạn.

    Ông Jos Schellaars - Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan :
    Ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông thủy, bộ

    ĐBSCL có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, cảng biển và đây là lĩnh vực mà Hà Lan có thể cùng phối hợp, chia sẻ và hợp tác để cùng nhau phát triển. Còn các lĩnh vực, ngành nghề mà các DN Hà Lan tìm hiểu và mong muốn có cơ hội để đầu tư ở vùng ĐBSCL là sản xuất cây, con, giống, thuốc, thức ăn gia súc, thủy sản, bảo quản, chế biến nông sản, xuất khẩu rau, quả, công trình cấp thoát nước, cảng biển, phát triển hạ tầng đô thị, đào tạo nguồn nhân lực…Tuy nhiên, cản trở lớn nhất để các DN Hà Lan tham gia đầu tư ở vùng đất này chính là hệ thống giao thông tại đây chưa được đầu tư đồng bộ. Ngoài bất cập trong đầu tư tuyến giao thông đường bộ, các tuyến đường thủy, hàng hải huyết mạch như kênh Quan Chánh Bố và luồng tàu biển lớn vào sông Hậu, kênh Chợ Gạo … vẫn chưa được đầu tư bài bản nên khoảng cách kết nối giữa các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP HCM và ĐBSCL bị “kéo dài”. Do vậy, thời gian tới, ĐBSCL nên tập trung ưu tiên đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống giao thông thủy, bộ. Đặc biệt là phát triển dịch vụ logistic và vận tải để thúc đẩy thu hút đầu tư FDI. Thông điệp mà các nhà đầu tư FDI đưa ra lúc này là các địa phương ở khu vực này phải hiểu được nhà đầu tư cần gì, muốn gì, và thu hút họ dựa trên lợi thế nào ở ĐBSCL.

    TS Võ Hùng Dũng - Giám đốc VCCI Cần Thơ : 
    Cần một tầm nhìn chiến lược

    ĐBSCL là vùng thu hút FDI sớm nhất của cả nước, ngay từ khi Luật Đầu tư nước ngoài có hiệu lực. Năm 1988, ĐBSCL có 5 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 7,8 triệu USD, bằng 10% về số dự án và 2,08% tống vốn đầu tư của cả nước. Nhưng  đến 2010, thu hút vốn FDI của ĐBSCL chỉ đạt 9,8 tỉ USD, bằng 4,6% tổng vốn FDI cả nước. Năm 2011 và 2012, vốn FDI đạt 1,6 tỉ USD. Trong đó có hai tỉnh “cửa ngõ Miền Tây” và thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thu hút nhiều FDI trong vùng là Long An và Tiền Giang chiếm 43,7% do các tỉnh này được hưởng lợi về vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng nhờ sức lan tỏa từ TP HCM và miền Đông Nam Bộ.

    Bài học kinh nghiệm những năm qua cho thấy trong khi các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu và “hạt nhân” là trung tâm kinh tế lớn của cả nước là TP HCM tăng tốc trong đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông để tạo điểm nhấn trong thu hút đầu tư FDI thì tại các tỉnh, thành ĐBSCL lại ì ạch giải quyết các tuyến lộ nông thôn, xóa cầu khỉ, còn các tuyến quốc lộ thì thiếu quan tâm đến các điều kiện đảm bảo cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa hiện đại như container… nên đã để tuột cơ hội “vàng” trong thu hút nguồn vốn FDI.


    http://dddn.com.vn/
     Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng (6977)
    Công ty Cổ Phần Cảng Cần Thơ
    Địa chỉ: 2 KV Phú Thắng, P. Tân Phú, Q. Cái Răng TP.Cần Thơ
    Điện thoại: +84 292 651 6483 | Fax: +84 2923 91 7395
    Email:canthoport.info@gmail.com
    Bản quyền © 2015 bởi CanThoPort.Com.Vn
    Độ phân giải tốt nhất: 1280x1024
    Thiết kế bởi Cảng Cần Thơ