"Khi kênh Quan Chánh Bố, luồng sông Hậu đã thông, chúng tôi đã nhìn thấy cơ hội để cùng TP.Cần Thơ mở rộng dịch vụ vận chuyển, tăng kho lưu hàng và kết hợp phân phối hàng hóa bằng đường sông và biển, bao gồm dịch vụ trung chuyển container kết nối cảng do Thoresen khai thác tại Bà Rịa-Vũng Tàu đến vùng ĐBSCL cũng như kết nối đến Phom Penh, Singapore.

Với kinh nghiệm và năng lực và đối tác khách hàng sẵn có của mình, Thoresen tự tin sẽ làm tốt vai trò vận chuyển hàng hóa cho cả vùng giao thương quốc tế, trong đó có sản phẩm chủ lực của công ty là phân bón Ba Con Cò. Nếu được chấp thuận việc mua cổ phần chi phối tại cồng ty cổ phần Cảng Cần Thơ, thuộc Vinalines, chúng tôi sẽ đầu tư ngay 10 triệu USD để mua sắm thêm phương tiện bốc xếp hiện đại phục vụ cho Cảng Cái Cui" , ông Sigmund Stromme khẳng định.

Được biết, Tập đoàn Thoresen là một công ty vận tải biển của Na Uy cũ thành lập đầu tiên tại Hồng Kông cách đây 110 năm và sau đó chuyển đến Thái Lan, ngày nay cổ phiếu đã được niêm yết tại Bangkok với tên Công ty Thoresen Thai Agencies (TTA) có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 510 triệu USD. TTA là một công ty đầu tư đa dạng hóa nhiều ngành nghề, là chủ sở hữu một đoàn tàu gồm 21 tàu kích cỡ Supramax(50,000 -60,000 DWT), Thoresen cũng đầu tư lớn vào các giàn khoan ngoài khơi và tàu chuyên dụng thăm dò dầu khí và là cổ đông trong nhiều công ty giao nhận, logistics ở các nước Việt Nam, Thái Lan và trên toàn thế giới

Ở Việt Nam, Tập đoàn Thoresen có 3 hoạt động đầu tư chính, trong lĩnh vực phân bón, vận chuyển, kho bãi, hậu cần và cảng ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, tất cả đều là các công ty có lợi nhuận tốt và đang trên đà mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Tại cụm cảng Cái Cui-vị trí đắc địa nhất để làm cảng ở Cần Thơ hiện tại đã có hai nhà đầu tư cảng đang khai thác là Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ và Tân cảng Cái Cui với 540m cầu tàu. Hiện nay, Chính phủ đã cho phép Cần Thơ quy hoạch nơi đây thành Trung tâm logistics hạng II với diện tích 242ha , cầu tàu dài 1.200m. Địa phương đang xúc tiến và làm trung gian để hai đơn vị đang khai thác hợp lực, khai thác Trung tâm logistics này sao cho có hiệu quả tốt nhất.

"Do vậy, ở vị trí này chỉ có thể cho phép Thoresen Group đầu tư logistics chứ không còn đất để bố trí cho xây dựng cảng. Nếu muốn phát triển cảng đi kèm cùng dịch vụ kho bãi, logistics thì mời nhà đầu tư vào cụm cảng khác như Cụm cảng Trà Nóc và Thốt Nốt", ông Nam khẳng định.