>> Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển: gỡ khó cho doanh nghiệp
    >> Tích cực đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải
    >> Tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan tại Hội nghị vận tải thủy nội địa và Hội nghị doanh nghiệp cảng biển và hàng hải
    >> Tiếp bài “Nếp nhăn trên thảm đỏ vào ĐBSCL” : Đừng để tuột cơ hội vàng
    >> Lãi 3 năm, tổng công ty mới được lên tập đoàn
    >> Doanh nghiệp nặng gánh các loại phí
    >> Dấu ấn về sự đồng hành Hải quan- Doanh nghiệp
    >> Giá cho thuê cảng cạn được cố định trong 5 năm
    >> Siêu cảng biển Hòn Khoai: từ ý tưởng đến hiện thực
    >> Hội nghị tuyên truyền, tập huấn sử dụng cơ sở dữ liệu quản lý thuyền viên cho các Cảng vụ hàng hải
    >> Phát triển Tiên Sa và Liên Chiểu trở thành cảng cửa ngõ quốc tế
    >> Hội nghị giải pháp khuyến khích chủ hàng nhận hàng tại các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vả
    Video Clip
    Video giới thiệu về Công ty Cổ Phần Cảng Cần Thơ
    Hỗ trợ 24/07
    Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ cho bạn
    0947 46 12 13
    Tiện ích
    Mời bạn tham khảo một số tiện ích cần thiết
    Liên kết website
    Giới thiệu một số website hay để tham khảo
    .
    Thống kê truy cập
    Theo dõi lượng truy cập vào trang web
    17472
    Dấu ấn về sự đồng hành Hải quan- Doanh nghiệp

    Quan hệ đối tác Hải quan - doanh nghiệp (DN) là xu hướng phát triển tất yếu của một cơ quan Hải quan hiện đại. Đây cũng là nội dung quan trọng trong hoạt động của cơ quan Hải quan các nước được Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) khuyến nghị chú trọng thực hiện. Đối với Hải quan Việt Nam, quan hệ đối tác chính là tạo thuận lợi cho cộng đồng DN trong suốt quá trình tham gia hoạt động XNK hay đồng hành trong từng thời điểm, giai đoạn DN gặp vướng mắc, khó khăn.

    doanh nghiệp
    Phó Tổng cục trưởng TCHQ Nguyễn Dương Thái (thứ hai từ trái qua) dẫn đầu đoàn công tác của TCHQ và Cục Hải quan Hà Tĩnh làm việc với Tập đoàn Formosa (ngày 14-6-2014).

    Đồng hành giải quyết “sự cố tháng 5”

    Những ngày tháng 5, khi triệu triệu con tim của đồng bào cả nước hướng về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thì một số phần tử quá khích đã lợi dụng tình hình phá hoại tài sản một số DN đầu tư nước ngoài ở Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Hà Tĩnh. Sự việc này đã kịp thời được lực lượng chức năng ngăn chặn. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hỗ trợ DN khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất. Trong đó có sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của Tổng cục Hải quan.

    Có mặt ở Hải quan Hà Tĩnh sau “sự cố tháng 5”, phóng viên Báo Hải quan ghi nhận được hình ảnh những đêm không ngủ của CBCC Hải quan ở đây để hỗ trợ cho Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, chủ đầu tư dự án Formosa với số vốn gần 10 tỉ USD tại khu kinh tế Vũng Áng - một trong những DN bị thiệt hại. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh) Nguyễn Bá Trung tâm sự: Khi vụ việc xảy ra ngày 14-5, đơn vị đã báo cáo lãnh đạo Cục, đồng thời trực tiếp liên hệ với Formosa để nắm tình hình. Ngày 19-5, có 4 tàu Trung Quốc vào cảng Vũng Áng chuyển lao động về nước, tôi đã trực tiếp về báo cáo lãnh đạo Cục tăng cường thêm 8 CBCC cho Chi cục trực làm thủ tục 24/24h phục vụ việc đưa lao động của Trung Quốc có nhu cầu về nước. Trong vòng từ 11h đến 17h, đơn vị đã hoàn thành làm thủ tục cho 4 tàu với khoảng 3.500 công nhân Trung Quốc về nước. Ngoài ra, trong thời điểm sự việc xảy ra, có 11 tàu hàng của Formosa bị ách tắc, vì cảng Vũng Áng chỉ có 2 cầu cảng, mỗi lần chỉ tiếp nhận được 1-2 tàu. Với hàng hóa thiết bị trên tàu, thường nhanh nhất phải mất 3 ngày mới bốc xong 1 tàu, thậm chí có tàu phải bốc dỡ hàng tuần, nhưng với quyết tâm cao độ, làm việc luân phiên 24/24h của các lực lượng chức năng, chưa đầy một tháng, 11 tàu đã được giải phóng...

    Tại Hải quan Bình Dương và Đồng Nai, lực lượng Hải quan cũng gần như không có ngày nghỉ. Từ cuối tháng 5, các chi cục thuộc Cục Hải quan Bình Dương đã bố trí CBCC đảm bảo làm việc kể cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật để phục vụ các DN làm thủ tục XNK hàng hóa. Đảm bảo vị trí công tác, làm việc đúng giờ, không để tồn đọng công việc trong ngày; chủ động phối hợp với các Chi cục Hải quan cửa khẩu quyết tâm không để vì thủ tục hải quan mà DN không XK được hàng hóa đúng thời hạn giao hàng và không có nguyên phụ liệu NK để đưa vào sản xuất. Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu văn bản pháp quy và các hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng cục Hải quan có liên quan đến cơ chế, chính sách XNK, thủ tục hải quan để vận dụng tạo thuận lợi tốt nhất cho các DN bị thiệt hại trong thời gian qua. Trung tâm Dữ liệu và Công nghệ thông tin thường xuyên nắm tình hình và cử cán bộ tin học hỗ trợ các chi cục, phối hợp với các công ty cung cấp phần mềm để hỗ trợ kịp thời các DN khai báo thủ tục hải quan điện tử.

    Tại Cục Hải quan Đồng Nai, ngay sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã có văn bản thông báo đến các DN trên địa bàn về việc triển khai các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ DN ổn định hoạt động sản xuất và XNK; thực hiện dịch văn bản hướng dẫn ra tiếng Hoa để hỗ trợ DN…

    Tại Cục Hải quan TP.HCM, việc xúc tiến các giải pháp hỗ trợ DN thiệt hại cũng đã được khẩn trương thực hiện, đặc biệt là hỗ trợ DN nhanh chóng giải phóng các lô hàng đang phải để lại cảng do thời gian một số đối tượng quấy phá DN đã không thể đưa hàng về sản xuất.

    Hải
    Giai đoạn đầu thực hiện chính thức vnaccs/vcis, Tổng cục Hải quan đã huy động một lực lượng hùng hậu tham gia hỗ trợ DN
    Trong ảnh: Phó Tổng cục trưởng TCHQ Vũ Ngọc Anh (đứng thứ hai từ phải sang) trực tiếp chỉ đạo thực hiện VNACCS/VCIS tại Hải quan Hải Phòng (ngày 1-4) .  Ảnh: T.BÌNH

     

    Đồng hành triển khai VNACCS/VCIS

    Ngày 1-4-2014, Tổng cục Hải quan chính thức triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Đây là Hệ thống mới, hiện đại, đòi hỏi DN phải được đào tạo, tập huấn một cách cẩn trọng. Tổng cục Hải quan đã tập trung nguồn lực tổ chức hàng trăm lớp tập huấn ở 34 Cục Hải quan địa phương trong cả nước và ở nhiều chi cục, thu hút hàng nghìn lượt DN XNK tham gia. Đặc biệt, quá trình chuyển đổi dữ liệu ở các đơn vị Hải quan địa phương lên Tổng cục, để không ảnh hưởng, gián đoạn hoạt động XNK của DN, công việc này được thực hiện vào ngày nghỉ cuối tuần, sau giờ làm việc hành chính. Đội ngũ CBCC làm trong lĩnh vực CNTT của cơ quan Hải quan thường xuyên làm việc “thâu đêm suốt sáng”, rong ruổi theo những cung đường từ các Cục Hải quan địa phương về trụ sở Tổng cục Hải quan ở Hà Nội trong những ngày nghỉ để kịp hoàn thành việc truyền dữ liệu và đưa hệ thống vận hành bình thường vào ngày thứ Hai đầu tuần… Đó là khoảng thời gian đầy vất vả, khó đong đếm, diễn tả bằng câu chữ.

    Dù đã có sự chuẩn bị kĩ càng và khá chu đáo ở cả phía cơ quan Hải quan và cộng đồng DN, nhưng thực tế triển khai VNACCS/VCIS vẫn phát sinh không ít vướng mắc, nhất là ở khâu giám sát hải quan dẫn đến tình trạng ách tắc hàng hóa cục bộ ở một vài cửa khẩu như khu vực cảng Hải Phòng trong những ngày đầu triển khai. Lãnh đạo Tổng cục Hải quan ngay lập tức chỉ đạo bằng mọi cách phải đảm bảo việc thông quan hàng hóa của DN. Những ngày đầu tháng Tư, có mặt ở khu vực cửa khẩu cảng Hải Phòng, chúng tôi ghi nhận không ít ngày các đơn vị Hải quan luôn sáng đèn đến chín, mười giờ đêm để giúp DN sớm giải phóng hàng hóa.

    Hiện nay, Hệ thống VNACCS/VCIS đã vận hành khá ổn định, những vướng mắc không còn nhiều và đang được Tổng cục Hải quan tiếp tục khẩn trương xử lí. Nhưng có lẽ trong tâm khảm của không ít DN và CBCC Hải quan không thể nào quên những thời khắc nhiều khó khăn khi bắt tay vào thực hiện thủ tục trên một Hệ thống hiện đại như VNACCS/VCIS, nhưng cũng là thời điểm chứng kiến sự đồng hành, gắn bó mật thiết giữa cơ quan Hải quan và DN trong chung tay tháo gỡ khó khăn. Và như tâm sự của đại diện một DN dệt may ở Hà Nội, trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính ngày 7-8-2014: Khi DN bắt đầu thực hiện VNACCS/VCIS từ giữa tháng 4, lúc đầu gặp nhiều khó khăn và bất kì thời điểm nào dù đêm hôm hay ngày nghỉ DN vẫn trực tiếp gọi điện thoại đến cơ quan Hải quan từ Tổng cục Hải quan xuống các Chi cục để đề nghị hỗ trợ và luôn được đáp ứng. Điều đó làm cho DN hài lòng, đồng thời hiểu, cảm thông, chia sẻ thêm với những khó khăn, vất vả của CBCC Hải quan khi triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS. 

    Ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó Tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam:

    Tuy hệ thống chính sách quản lý thuế, hải quan đã có những chuyển đổi mạnh mẽ trong vài năm gần đây, nhưng quy trình và thủ tục kê khai nộp thuế, phí nội địa và hải quan vẫn cần đổi mới mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

    Bộ Tài chính đã đặt mục tiêu giảm số ngày thực hiện các thủ tục XK, NK xuống trung bình lần lượt là 14 ngày và 13 ngày. Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính đã bước đầu được cụ thể hóa, thông qua cuộc họp lấy ý kiến đóng góp từ các hiệp hội, tổ chức, đại diện DN và nhận được ý kiến đồng thuận cao. Bởi vậy, mục tiêu cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực hải quan mà Bộ Tài chính đặt ra là khả thi.

     Bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giầy - Túi xách Việt Nam (Lefaso):

    Ngành Hải quan có những cải cách như hiện nay là tất yếu khi Việt Nam đang chuẩn bị gia nhập vào “sân chơi chung” của thị trường quốc tế với các hiệp định thương mại tự do. Do đó, mọi thủ tục về XNK ở nước ta càng phải có sự tương đồng với các nước để giao thương hàng hóa được thông suốt.

    Hiện nay, ngành Hải quan có nhiều thay đổi rất tích cực, hệ thống cung cấp thông tin, hệ thống vận hành đều được trang bị đầy đủ. Điểm mới nhất của những thay đổi này là Hải quan đã kết nối trực tiếp, tổ chức những buổi họp mặt, gặp gỡ với các DN, Hiệp hội để lắng nghe ý kiến, nghe DN trình bày thực tế những vướng mắc, khó khăn. Đây là một hướng đi cực kỳ tốt để ngành Hải quan đến gần hơn với DN, nắm bắt sâu sát tình hình phản hồi để có những điều chỉnh hợp lý. Với hướng đi như vậy, nếu Hải quan thực hiện tốt, theo đúng những phương châm đã đề ra thì DN XNK sẽ được lợi rất nhiều.

    Hương Dịu (ghi)

    Bà Hương Vũ, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam:

    Trong thời gian gần đây, ngành Hải quan đã có những bước tiến vượt bậc trong việc đơn giản, hiện đại hóa thủ tục hải quan, nhằm phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng và bắt nhịp với sự phát triển của Hải quan thế giới.

    Cụ thể, phương thức thực hiện thủ tục hải quan đã được thay đổi căn bản, từ phương thức truyền thống, bán điện tử sang phương thức điện tử thông qua Hệ thống VNACCS/VCIS hiện đại, đơn giản và nhanh gọn. Hệ thống VNACCS/VCIS tập trung cả ba khâu là khâu trước, trong và sau thông quan. Không chỉ dừng ở đó, Hệ thống cũng tăng cường kết nối với các bộ, ngành bằng cách áp dụng Cơ chế một cửa. Việc này giúp người khai hải quan chỉ phải xuất trình thông tin một lần. Cơ quan Hải quan sẽ xử lý thông tin và dữ liệu một lần và đồng thời và ra quyết định một lần cho việc giải phóng và thông quan hàng hoá.

    Ngoài ra, Việt Nam cũng đang và sẽ tham gia các điều ước quốc tế về hải quan như Công ước quốc tế về Hài hòa và đơn giản hóa thủ tục hải quan (Công ước Kyoto), Hiệp định về việc thực hiện cơ chế một cửa ASEAN, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan, Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)… Theo đó, hệ thống dữ liệu của Việt Nam sẽ kết nối với hệ thống của các quốc gia khác. DN Việt Nam sẽ được sử dụng chung các chứng từ điện tử để làm thủ tục thông quan tại các quốc gia thành viên, qua đó, thủ tục sẽ được đơn giản nhiều hơn đối với hàng XK. 

    Theo báo Hải Quan.
     Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng (6808)
    Công ty Cổ Phần Cảng Cần Thơ
    Địa chỉ: 2 KV Phú Thắng, P. Tân Phú, Q. Cái Răng TP.Cần Thơ
    Điện thoại: +84 292 651 6483 | Fax: +84 2923 91 7395
    Email:canthoport.info@gmail.com
    Bản quyền © 2015 bởi CanThoPort.Com.Vn
    Độ phân giải tốt nhất: 1280x1024
    Thiết kế bởi Cảng Cần Thơ